หน้าเว็บ

กลุ่มพนมนครานุรักษ์

วัตถุประสงค์หลักของกลุ่ม คือ การทำกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของประชาชน ชุมชน หรือ องค์กรภาคประชาสังคม โดยเฉพาะบทบาทของประชาชน ชุมชน หรือ องค์กรประชาสังคม ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่น

สำนักงาน เลขที่ 137 ถนนสุนทรวิจิตร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม 48000
โทร. 042 - 520214 มือถือ 085 - 2044085
ขอให้ชาวนครพนม คัดค้านการนำเอาพระธาตุพนม ไปประดับบนยอดหลังคาอาคารด่านศุลกากรนครพนม ที่สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 จังหวัดนครพนม

วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

ความผิดพลาด 2 เด้ง ที่จำเป็นจะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ที่สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 นครพนม




เมื่อแว๊ปแรกที่ได้เห็นภาพจำลองสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน นี้  คงไม่มีใครปฎิเสธถึงความสวยสง่าอลังการสมกับเป็นสะพานระดับสากล  และได้สร้างความรู้สึกปิติภาคภูมิใจสูงสุดให้กับชาวนครพนมนับแต่นั้นมา
  
         กระทั่งเวลาผ่านไปพร้อมกับการก่อสร้างก็ดำเนินไปแต่ความปิตินั้นก็ค่อยๆลดลงๆ  เมื่อสถาปนิกในท้องถิ่นได้เหลือบไปเห็นยอดแหลมๆที่หลังคาอาคารด่านศุลกากรฯและเม็ดบัวหัวเสาใหญ่ 2 เสาที่ขนาบข้างสะพาน  ดังปรากฎอยู่ในแบบก่อสร้าง เมื่อดูๆไปก็คลับคล้ายคลับคลาอะไรบางอย่างที่ชักคุ้นๆและสดุดตาขึ้นเรื่อยๆ  จนเมื่อได้พิจารณาลงในรายละเอียดของยอดแหลมนั้นก็พบว่า  อ้าว  ตายแล้ว นี่มันเป็น กุฎาคาร ( เรือนยอด )นี่หว่า  แล้วเอามาใช้กับงานอาคารสาธารณะประเภทนี้ ในลักษณะแบบนี้ได้อย่างไร  ซ้ำร้ายยังไปเอารูปทรงขององค์พระธาตุพนม สิ่งเคารพสักการะทางพุทธศาสนามาใช้เป็นปลียอดของ กุฎาคาร อีกต่างหาก  เออ คนออกแบบนี่ เขาช่างกล้า และคิดได้ไงหนอ ?
ก็เป็นความจำเป็นที่จะต้องมีการอธิบายถึงเรื่อง กุฎาคาร เพื่อความกระจ่างเข้าใจแก่สาธารณชนเสียก่อน
  กุฎาคาร (บาลี,สันสกฤต )หรือ เรือนยอด นี้ หมายถึง  อาคารหรือเรือนที่มียอดแหลม   และเป็น ยอดแหลมหรือ ปลียอด ที่ต่อจากส่วนของหลังคา เช่น ยอดปราสาท ยอดมณฑป  ในทางวิชาการสถาปัตยกรรมไทยถือว่าเป็นของสูงและมีฐานันดรศักดิ์ (ว่าจะใช้กับอาคารชนิดใดหรือประเภทใดได้บ้าง) เพราะมีคติธรรมเนียมโบราณว่าอาคารลักษณะนี้สร้างโดยพระบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์เพื่อเฉลิมพระเกียรติหรือเพื่อเทิดทูนพุทธศาสนาหรือเทพเจ้า  เช่น พระมหาปราสาทพระราชมณเทียร พระที่นั่งต่างๆในเขตพระราชฐาน เจดีย์มณฑปในพระอารามหลวง พระเมรุมาศและศาสนสถานต่างๆ


                                                                                       

















       ส่วนอาคารด่านศุลกากรฯ ที่สะพานแห่งนี้  ถึงจะเป็นอาคารของหน่วยงานราชการที่จัดอยู่ในระดับสากลก็ตามเถอะ  แต่ด้วยหน้าที่ใช้สอยและการใช้งานเพื่อการสัญจรสาธารณะ ที่มิได้จำกัดว่าคนชาติใดจะไปคนเผ่าใดจะมา  และที่มาของการสร้างสะพานก็มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติหรือมีส่วนใดที่เชื่อมโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์เลย   ก็สรุปได้ว่า การออกแบบอาคารชนิดนี้ประเภทนี้ ไม่มีสิทธิที่จะใช้สถาปัตยกรรมในรูปแบบ กุฎาคาร หรือ เรือนยอด ได้เลย  นี่เป็นประเด็นแรก
         ส่วนประเด็นที่ 2  ในเรื่องที่ หากมีชาวพุทธคนใดนำเอาสิ่งเคารพบูชาในพุทธศาสนามาใช้ เพื่อเป็นการตกแต่งประดับประดา มากกว่าเพื่อ การสักการะบูชา นี้  ก็ถือเป็นการลบหลู่ไม่รู้ความ  คล้ายกับพวกฝรั่งมังค่าหรือคนต่างศาสนานิยมใช้เศียรพระพุทธรูปหรือองค์พระพุทธรูป มาตกแต่งภายในอาคารบ้านเรือนของตน เช่น ห้องรับแขก ห้องอาหาร ห้องน้ำ กระทั่งการแต่งสวน ด้วยเหตุผลเพื่อความสวยงามทางด้านศิลปะเพียงอย่างเดียวโดยมิได้คำนึงถึงผลกระทบทางด้านศาสนาที่จะตามมา


















  และนอกจากนี้ก็ยังมีการนำไปใช้ประกอบผลิตภัณฑ์สินค้าอื่นๆอย่างไม่สมควร  สร้างความขุ่นเคืองแก่ชาวพุทธเรามาตลอด ซึ่งก็ต้องคอยประท้วงพวกไม่รู้ความไม่รู้ภาษานั้นอยู่ร่ำไป  
        ดังนั้น  การนำเอารูปทรงองค์พระธาตุพนม มาใช้ประดับตกแต่งกับสิ่งก่อสร้างสาธารณะด้วยเหตุผลด้านความสวยงามของศิลปะเพื่อให้โดนใจผู้คนมากกว่าเหตุผลอื่น  ก็ไม่ได้มีบรรยากาศต่างไปจากเรื่องการกระทำของพวกฝรั่งมังค่าตามที่ได้กล่าวมาแล้ว 
     คิดว่านับแต่นี้ไป  คงเป็นวิจารณญานของชาวนครพนมทุกคนแล้วหละ ว่า ท่านจะเห็นด้วยหรือไม่กับการนำเอาพระธาตุพนมมาใช้ในงานลักษณะอย่างนี้  
ก่อนที่ สะพาน แห่งนี้ จะเป็น สะพัง

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยครับ แต่อยากเสนอว่าให้ท่านปล่อยวางบ้าง ไม่มีอะไรอยู่ค้ำฟ้าหรอกครับ สำหรับผม กุฎาคารใช้กับงานfuntionทั่วไปกับคนธรรมดาทั่วไป ถ้าใช้อย่างถูกวิธีและรู้จักปรับรู้จักแต่ง ยกตัวอย่างนะครับ ผมทราบครับว่ากฎาคารใช้กับอาคารแบบไหน กุฎาคารถูกถอดฟอร์มมาจากวิหารแก้วบนสวรรค์เหนือยอดเขาพระสุเมรุไปอีก ประหนึ่งว่าตัวเขาด้วย ยอดวิหารด้วย ก็คือกุฎาคารของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึงยอดของวิหารแก้วนี้ที่ซ้อนหลายชั้นเพราะเป็นการเอาsymbolicของเศวตฉัตรมาใช้ เป็นการยอพระเกียรติขององค์พระพุทธเจ้าในฐานะเที่มีเลือดเนื้อชื้อกษัตริย์

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น